Friday, May 27, 2016

Thứ Sáu 27 tháng Năm

Mác cô 11:11-26 

Ðức Giêsu vào Giêrusalem và đi vào Ðền Thờ. Người rảo mắt, nhìn xem mọi sự, và vì giờ đã muộn, Người đi ra Bêtania cùng với Nhóm Mười Hai. Hôm sau, khi thầy trò rời khỏi Bêtania, thì Ðức Giêsu cảm thấy đói. Trông thấy ở đàng xa có một cây vả tốt lá, Người đến xem có tìm được trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người không tìm được gì cả, chỉ thấy lá thôi, vì không phải là mùa vả. Người lên tiếng bảo cây vả: "Ðời đời không còn ai ăn trái của mày nữa!" Các môn đệ đã nghe Người nói thế. Thầy trò đến Giêrusalem. Ðức Giêsu vào Ðền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang mua bán trong Ðền Thờ, lật bàn của những người đổi bạc và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. Người không cho ai được mang đồ vật gì đi qua Ðền Thờ. Người giảng dạy và nói với họ: "Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện dành cho mọi dân tộc sao? Thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!" Các thượng tế và kinh sư nghe thấy vậy, thì tìm cách giết Ðức Giêsu. Quả thế, họ sợ Người, vì cả đám đông đều rất ngạc nhiên về lời giảng dạy của Người. Chiều đến, Ðức Giêsu và các môn đệ ra khỏi thành. Sáng sớm, khi đi ngang cây vả, các ngài thấy nó đã chết khô tận rễ. Ông Phêrô sực nhớ lại, liền thưa Ðức Giêsu: "Kìa Thầy xem: cây vả Thầy rủa đã chết khô rồi!" Ðức Giêsu nói với các ông: "Anh em hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật anh em: nếu có ai nói với núi này: 'Dời chỗ đi, nhào xuống biển!', mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì điều ấy sẽ được ban cho. Vì thế, Thầy nói với anh em: tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý. Khi anh em đứng cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình với ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Ðấng ngự trên trời, cũng tha lỗi cho anh em". Nhưng nếu anh em không tha thứ, thì Cha của anh em là Ðấng ngự trên trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.


  • Điều làm dấy lên cơn tức giận nơi Đức Giêsu đó là sự mua bán và các tầng lớp giai cấp đã làm mất đi sự tôn kính nơi Đền Thờ. Những người đổi bạc và bán bồ câu đã sử dụng quyền hành và giấy phép của họ để tăng giá cao, tống tiền nhng khách hành hương nghèo nàn. Người ta đã tạo nên những rào cản và chia rẽ giữa các tòa án, để loại trừ  dân ngoại và các người phụ nữ đến từ các nơi khác. 

  • Tôi có luôn luôn tôn trọng những gì mà một đền thờ cần được nên tôn trọng không? Một nơi để cầu nguyện, không buôn bán; cho mọi xứ sở, không phân cách; và là nơi mà tất cả mọi người có thể tìm kiếm Thiên Chúa.



Image result for care of God's  temple pictures