Friday, March 16, 2018

Thứ Sáu 16 tháng Ba

Gioan 7:1–2, 10, 25–30

Sau đó, Ðức Giêsu thường đi lại trong miền Galilê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giuđê, vì người Dothái tìm giết Người. Lễ Lều của người Dothái gần tới. Tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật. Bấy giờ có những người ở Giêrusalem nói: "Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Ðấng Kitô? Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Ðấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả". Lúc giảng dạy trong Ðền Thờ, Ðức Giêsu nói lớn tiếng rằng: "Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Ðấng đã sai tôi là Ðấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến và chính Người đã sai tôi". Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.


  • Lễ Lều được dùng để nhắc nhớ về việc lưu lạc của dân Do thái trong sa mạc, một phần của cuộc Xuất Hành thứ nhất. Cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu sẽ làm nên cuộc Xuất Hành thứ nhì. 

  • Đức Giêsu tự xưng mình “đến từ Thiên Chúa” bởi vì Người đã được sai. Để ý số lần trong Phúc âm thánh Gioan Đức Giêsu đã nhắc đến Thiên Chúa (hoặc Cha của Người) như là “Đấng đã sai tôi.” Bởi vì Thiên Chúa cũng là Cha chúng ta, liệu có thể nói rằng chúng ta cũng đã “được sai” không?
Image result for sending