Monday, June 26, 2023

Thứ Hai 26 tháng Sáu

Mátthêu 7:1-5

Đức Giêsu nói với đám đông: "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em."

  • Lòng kiêu ngạo làm chúng ta tưởng rằng chúng ta trỗi vượt trên người khác và có thể xử sự như những quan tòa trên họ. Cũng như hình ảnh mà Đức Giêsu đề nghị ở đây, thật quá dễ dàng để có thể nhận ra lỗi lầm của người khác và mù lòa trước lỗi lầm của chính mình. Trở nên bị ám ảnh trước những thiếu xót nhỏ của người khác có thể làm chúng ta bị phân tâm khỏi những thiếu sót to lớn hơn của chính chúng ta.
  • Hãy cầu xin được ý thức rõ ràng về chính mình và một thái độ không phê phán (quảng đại trong tinh thần) về người khác.