Saturday, March 23, 2024

Thứ Bảy 23 tháng Ba

Gioan 11:45-56

Trong số những người Dothái đến thăm cô Maria và được chứng kiến việc Ðức Giêsu làm, có kẻ đã tin vào Người. Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pharisêu và kể cho họ những gì Ðức Giêsu đã làm. Vậy các thượng tế và các người Pharisêu triệu tập Thượng hội Ðồng và nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá hủy cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta". Một người trong Thượng Hội Ðồng tên là Caipha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt". Ðiều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Ðức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. Từ ngày đó, họ quyết định giết Ðức Giêsu. 
     Vậy Ðức Giêsu không đi lại công khai giữa người Dothái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Épraim. Người ở lại đó với các môn đệ. 
     Lễ Vuợt Qua của người Dothái đã gần. Từ miền quê, nhiều người lên Giêrusalem trước lễ Vượt Qua để thanh tẩy mình. Họ tìm Ðức Giêsu và đứng trong Ðền Thờ bàn tán với nhau: "Các ông có nghĩ rằng ông ấy sẽ không lên dự lễ chăng?"

  • Các nhà lãnh đạo tôn giáo bị bối rối nhiều hơn bởi những điều nghe được về Đức Giêsu. Caipha đã nói rằng thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt. Lạy Chúa, xin làm sâu đậm thêm đức tin của chúng con,  để chúng con có thể thấy được cái chết của Chúa chính là con đường dẫn đến sự sống và hình thành một xứ sở mới.
  • Lễ Vượt Qua đã gần kề nhưng Đức Giêsu sắp khởi đầu một lễ Vượt Qua mới sẽ mang lại sự giải thoát khỏi những nô lệ bên trong. Người đã không đi lại công khai vì sự chống đối. Lạy Chúa, chúng con cần sự giúp đỡ của Chúa để có thể mang người khác đến với Chúa, xin ban cho chúng con sự tự do để có thể nói cho họ biết rằng nơi Chúa, chúng con sẽ có thể tìm được sự sống.