Monday, June 18, 2018

Thứ Hai 18 tháng Sáu

Mátthêu 5:38–42

Đức Giêsu nói với đám đông: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi.”


  • Đối với nhiều người Kitô hữu tốt lành, đây là một trong những đoạn văn trong phúc âm khó khăn, và mang nhiều nghịch lý nhất. Một mặt, chúng ta biết rằng trả thù sẽ không mang chúng ta tới đâu nếu không phải là một vòng bạo lực ngày càng sâu. Tuy nhiên, làm sao chúng ta có thể ngăn cản sự dữ nếu cứ “đừng chống cự kẻ ác” theo như lời dạy của Đức Giêsu? Có thể nào cứ “giơ cả má kia” khi bị người khác tấn công? 


  • Đức Giêsu nói với chúng ta rằng sự dữ sẽ bị khống chế và cuộc đời của người ác sẽ được thay đổi – khi chúng ta kháng cự sự ác không phải bằng việc trả đủa nhưng với sức mạnh của tình yêu và sự nhân lành. Đó là lý luận lý của sự Phục Sinh nơi mà chiến thắng cuối cùng được thực hiện nhờ Đức Giêsu, mặc dù vô tội, đã thương yêu bạn hữu cho đến cùng, cho đến từ bỏ cả mạng sống. Tôi xin Chúa Cha ban cho tôi thần khí của Đức Giêsu, sự sẵn sàng của Người để bước đi thêm một dặm và giơ má kia cho người khác.
Image result for matthew 5:38-42