Sunday, October 21, 2018

II. BƯỚC SANG THỜI KỲ TRƯỞNG THÀNH


HÀNH TRÌNH LÀM MÔN ĐỆ

II. BƯỚC SANG THỜI KỲ TRƯỞNG THÀNH


Làm sao để biết chúng ta đã bước qua thời kỳ Trưởng Thành?
Tác giả Ron Rolheiser cho rằng trên thực tế, có 4 tiêu chuẩn có thể quan sát được nơi một người Môn đệ Trưởng Thành, dựa theo giáo huấn của Đức Giêsu:

1.       Có một Đời sống Cầu Nguyện Riêng Tư và Chính Trực:
Nếu muốn theo Người và qua Người đến với Chúa Cha, chúng ta phải có một liên hệ mật thiết với Đức Giêsu. Mối liên hệ này được phát triển qua việc cầu nguyện. Chúng ta gặp gỡ Đức Giêsu trong Phúc Âm và rồi bước sâu vào việc đối thoại với Người qua một đời sống cầu nguyện phong phú.
Gặp gỡ Người trong thâm sâu của trái tim, đòi hỏi chúng ta sống với sự chính trực. Nếu những gì chúng ta sống không ăn khớp với những gì chúng ta tin, chúng ta không thể trưởng thành trong hành trình làm môn đệ.

2.       Tham gia vào một Cộng Đoàn của Giáo Hội:
Chúng ta sống trong một xã hội luôn nhấn mạnh đến việc độc lập. Nhiều người có một khát khao sâu xa về Thiên Chúa nhưng lại tin rằng họ có thể tự mình đến với Ngài thay vì cùng với một cộng đoàn đức tin. Có nhiều yếu tố đã giúp nuôi dưỡng suy nghĩ này: cá nhân chủ nghĩa hoặc bị vỡ mộng với tình trạng của các giáo hội v.v... Tuy nhiên, Đức Giêsu đã nói rõ rằng biết Người và theo Người đòi hỏi một tình đồng hành và một sự phục vụ tập thể cho những người có nhu cầu. Thiếu những yếu tố này, rất khó để có thể lớn lên như một người môn đệ của Đức Kitô.

3.       Sống Công bằng và Bác ái:
Là một người Do Thái, giáo huấn của Đức Giêsu bắt nguồn từ truyền thống đức tin của Do Thái, luôn mời gọi các tín hữu dấn thân vào việc “sửa chữa thế giới.” Rất lâu trước khi Đức Giêsu sinh ra, các tiên tri đã lên tiếng kêu gọi dân chúng biết chăm sóc cho những người góa bụa, mồ côi, khách lạ và mang công lý đến cho vùng đất mình sinh sống.
Đức Giêsu đã mang các giáo huấn này đi xa hơn. Người nói rằng Thiên Chúa không chỉ thiên về người nghèo nhưng còn mặc khải chính mình ra qua họ. Người tuyên bố Thiên Chúa phán xét chúng ta tùy theo cách chúng ta chăm sóc cho kẻ nghèo khó.
Chúng ta cũng tìm thấy trong giáo huấn của Đức Giêsu một lời mời gọi đứng lên thách đố và thay đổi những hệ thống đàn áp người nghèo. Môn đệ Đức Kitô phải là những người kiến tạo công lý.

4.       Có lòng Tha Thứ và Dịu Dàng:
Không ai trong chúng ta có thể bước sang thời kỳ làm Môn Đệ Trưởng Thành nếu không thể đặt lòng tự cao sang một bên để sẵn sàng tha thứ cho những ai làm tổn thương mình. Người con cả trong dụ ngôn phải biết vượt thắng sự giận dữ để đón nhận sự mở lòng trọn vẹn của người cha. Nhiều người đã sống những gì đòi hỏi nơi một người Kitô hữu nhưng vẫn còn cay đắng, xét đoán và khắt khe. Người môn đệ trưởng thành phải biết bắt chước Đức Kitô là Đấng đã cho chúng ta thấy thế nào là chấp nhận và tha thứ.

Những tiêu chuẩn trên đây cùng với những hành động đi kèm theo có thể làm chúng ta ngần ngại, chùn bước. Tuy nhiên Đức Giêsu không kêu gọi những người đã sẵn sàng; Người kêu gọi những người có lòng ước muốn. Hãy nhìn các tông đồ và những kẻ đã theo Đức Giêsu: họ chỉ là những con người, nhiều khuyết điểm, giới hạn; nhưng cùng lúc, họ luôn giữ cho mình cái ước muốn được bước đi bên cạnh Thầy.

Câu Hỏi Suy Tư & Hồi Tưởng

  1. Bốn yếu tố của một người môn đệ Trưởng Thành phản ảnh như thế nào trong đời sống hiện tại của tôi?
  2. Tôi cần lớn lên thêm trong yếu tố nào? bằng một hành động cụ thể nào?


Lời Nguyện

Lạy Chúa,
Con không biết nơi con đang đi.
Con không thấy con đường con đang đứng trước.
Con không biết chắc nó sẽ dẫn con về đâu.
Con cũng không biết mình là ai thật sự.
Và dù con nghĩ rằng con đang bước theo Ý Chúa
Con cũng không chắc được là thật sự con đang làm điều đó.
Tuy nhiên con tin rằng Chúa đã vui lòng với cái ước muốn làm vui lòng Chúa của con.
Và con hy vọng rằng con sẽ giữ cái ước muốn đó trong tất cả những gì con làm.
Con hy vọng rằng con sẽ không làm gì khác hơn là cái ước muốn đó.
Và một khi làm như vậy, con biết rằng Chúa sẽ dắt con đi trên đường công chính
cho dù có thể con sẽ chẳng hay biết gì về điều đó.
Vì vậy con xin luôn luôn tín thác nơi Ngài
mặc dù có khi con như đang lạc lối và bước đi trong bóng tối của sự chết.
Con sẽ không khiếp sợ, bởi vì Chúa luôn ở với con,
Và Chúa sẽ không bao giờ lìa xa, để con một mình đối diện những nguy nan.

- Thomas Merton -